Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

7 Sự thật về bệnh trĩ

Bệnh trĩ căn bệnh ở vùng hậu môn, đây là căn bệnh không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại gây bất tiện cho cuộc sống. Bạn có hiểu rõ thế nào về bệnh trĩ hay không? Dưới đây là 8 sự thật về bệnh trĩ mà bạn không nên bỏ qua.

Chỉ có người già mới mắc bệnh trĩ

Sư thật thì: Bệnh trĩ có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng phổ biến là ở độ tuổi 45 - 65. Vì sao người già thường có khả năng mắc bệnh trĩ cao hơn? Vì ở người lớn tuổi thì mô liên kết giữa hậu môn và trực tràng suy yếu nên dễ bị trĩ hơn. 

Nguyên nhân bị trĩ là do áp lực lên hậu môn liên quan đến táo bón hoặc tiêu chảy, thế nên người trẻ hay cả phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.



Những gì bạn ăn không ảnh hưởng đến trĩ?
Sự thật thì: Táo bón là một trong những nguy cơ chủ yếu nhất gây ra việc hình thành trĩ. Thế nên chế độ ăn uống rất quan trọng nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa gây táo bón hoặc tiêu chảy.
Vì thế thường các bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyên bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước, để hệ tiêu hóa dễ dàng hơn hạn chế tình trạng táo bón, đi cầu ra máu gây búi trĩ.
Không nên tập thể dục nếu bị trĩ?
Sự thật thì: Tập thể dục thực sự là một phần quan trọng trong việc phòng tránh trĩ, tuy nhiên cũng có một số ngoại lệ. Nếu bạn tập sai kỷ thuật, sai động tác nó sẽ khiến bệnh năng hơn. Nên tập thể dục phải đúng cách, và nên tập thường xuyên tránh việc khi tập khi nghỉ sẽ không đạt được kết quả tốt.



Thực phẩm cay gây ra trĩ?
Sự thật thì: Trĩ hình thành do áp lực lên tĩnh mạch gần hậu môn. Nói cách khác là do áp lực lên mạch máu, không phải do quá trình chuyển hóa của cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn ăn đồ cay quá nhiều có thể gây tình trạng táo bón hoặc đi cầu ra máu, mà nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra các búi trĩ. Nên nói ăn cay gây trĩ là không hoàn toàn chính xác nó chỉ góp phần gây táo bón.
Tiếp xúc bề mặt lạnh gây ra trĩ?
Sự thật thì: Không có bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với bề mặt lạnh có thể gây ra trĩ. Thật ra chườm lạnh sẽ giúp giảm đau cũng như sưng do các búi trĩ gây ra. 
Điều trị trĩ đòi hỏi phẫu thuật?
Sự thật thì: Bệnh trĩ không nhất thiết phải tiến hành phẫu thuật, chủ yếu bạn nên tiến hành thay đổi chế độ ăn uống cũng như có lối sống lành mạnh. 
Trĩ làm tăng nguy cơ ung thư?
Sự thật thì: Không có bằng chứng cho thấy trĩ làm tăng nguy cơ ung thư. Nhưng nếu người bị bệnh trĩ mà có dấu hiệu đi cầu ra máu kéo dài và không được điều trị hiệu quả thì nguy cơ có thể biến chứng ra nhiều bệnh nguy hiểm.







0 nhận xét:

Đăng nhận xét